Người khổng lồ ăn hiếp kẻ tí hon.
http://www.youtube.com/watch?v=3XjeH2MhR6s
Võ Sĩ Mỹ Gốc Việt Lê Cung Hạ Võ Sĩ Na Shun Của Trung Cộng
Từ
xưa cho tới nay, đại đa số dân “sồn sồn” đều thích xem phim chưởng với
những kiếm sĩ, võ sĩ Trung Hoa bay lượn như chim, tung hoành ngang dọc,
phóng lên ngọn cây cao tít, múa kiếm trên những cành tre ẻo lả, và đánh
“chưởng” vù vù. Giới trẻ ham võ nghệ cũng mê mải với chưởng pháp của
người Tầu, và hăng say luyện tập võ nghệ cũng vì ảnh hưởng phim võ thuật
Đài Loan hay Trung Hoa Lục Địa.
Mọi
người mê say phim chưởng nên quên mất rằng, những kiếm sĩ, võ sĩ ấy,
ngày xưa sang Việt Nam bị đánh tơi bời hoa lá, trận nào trận ấy kinh
hoàng, đến Thái Tử Thoát Hoan, từng chỉ huy một đạo quân vô địch thiên
hạ mà phải chui trong ống đồng, chạy thục mạng về nước. Có người muốn
bênh vực võ sĩ Tầu nên nói là tại quân Nhà Thanh, quân Tống, quân
Nguyên, Mông Cổ bị trúng gió An Nam nên thua trận, chứ không phải vì võ
sĩ ta giởi cung kiếm.
Họ
đã quên những trận Liễu Thăng bị chém rơi đầu ở ải Chi Lăng, Mộc Thạch
bị tướng sĩ An Nam rượt chạy đến chết, rồi các trận công phá thành, sau
khi binh sĩ tràn lên, thì tướng tá đánh nhầu, ai giỏi người ấy thắng.
Những anh hùng Yết Kiêu, Dã Tượng là những hung thần sông, rạch mà kẻ
địch cứ nghe tên là hoảng hốt. Phạm Ngũ Lão, người bị dáo đâm vào đùi mà
ngồi tỉnh bơ, cũng là một tên tuổi kinh hãi cho giặc Tầu.
Những
danh tướng đời Trần như Trần Quốc Toản, Trần Nguyên Hãn, đời Quang
Trung như Đô Đốc Bùi Thị Xuân, hai tay hai kiếm đánh Nam dẹp Bắc như chỗ
không người. Ngay cả Hai bà Trưng, Bà Triệu, từ hồi Âu Châu còn ăn lông
ở lỗ, đã xung phong, giết không biết bao nhiêu danh tướng của Tầu. Các
trận như thế, thì không có phim chưởng nào chiếu lại. Làm cho nhiều
người An Nam ta lúc nào cũng mặc cảm: “Võ Ta thua Võ Tầu!”
Bây
giờ, thực tế lại chứng minh người Việt ta đánh võ hay hơn Tầu, qua sự
kiện Võ Sĩ Lê Cung ở San Jose lại một lần nữa dành ngôi vị vô địch Thế
giới về “Kick Boxing” hay “Mixed Martial Arts”, nghĩa là phối hợp vừa
đánh “bốc” với “đá” và “vật”, dùng tất cả mọi chiêu, miễn sao thắng được
thì thôi. Loại đánh này mới gay cấn, dữ dằn hơn “bốc” vì “bốc” chỉ có
đấm, không có đá; lại ác liệt hơn “Kick Boxing” cổ điển vì thêm “vật” và
“đè.”
Lê
Cung sinh năm 1972, đến nay đã giành được 17 trận thắng quốc tế, không
thua trận nào, trong đó có 12 trận đã hạ địch thủ “KO” nghĩa là “knock
out” làm địch thủ lăn xuống, không dậy được. Anh đã 3 lần Vô Địch Thế
Giới về hạng Trung, không kể những lần Vô địch hạng Nhẹ.
Trận
gần đây nhất và độc đáo nhất là anh đại diện đội Hoa Kỳ đấu với đội
Trung Hoa, đại diện là Võ Sĩ Na Sun, người nhiều lần thắng giải vô địch ở
nơi khác.
Trong
trận đấu với Na Shun, những người mê phim chưởng đã đinh ninh Lê Cung
sẽ thua vì làm sao mà võ sĩ Việt hạ được võ sĩ Tầu! Thắng các đối thủ
quốc gia khác thì dễ, chứ thắng Tầu là cả một vấn đề, nhất là Na Shun
lại cao hơn Lê Cung rất nhiều.
Ngay
hiệp đầu tiên, chỉ trong vòng một phút, sau khi đánh dứ với nhau vài
đòn, đá qua đá lại, thử bắp thịt xem ai rắn chắc hơn ai, Lê Cung đã bất
ngờ ôm lấy hông địch thủ, rùn người xuống, vất ngược địch thủ bay qua
đầu mình, Na Shun ngã dập ra sau lưng của Lê Cung, choáng váng. (Đòn này
trông hơi giống đòn Ura Nage của Nhu đạo.) Sau khi Na Sun lập cập đứng
dậy, mới giao đòn, lại bị Lê Cung đè gập chân quỵ xuống góc đài. Chừng
30 giây sau khi gượng dậy, Lê Cung áp dụng một đòn hơi giống như Utsuri
Goshi của Nhu Đạo, hai tay ôm bụng đối phương, vật ngã ngang sang một
bên. Đợi cho Na Shun đứng dậy, lấy hơi xong, đá dứ vài cú, đấm dứ vài
lần, Lê Cung lại dùng lừa thế, nhập nội, áp dụng đòn đầu tiên (Ura Nage)
quật Na Shun lộn vòng qua đầu mình lần nữa. Qua 3 lần quật được một
địch thủ cao lớn hơn mình, có lẽ Lê Cung thấy không cần đứng tấn vững
như trước nên khoảng nửa phút sau, anh bất ngờ bị Na Shun đẩy mất đà,
loạng choạng ngã vào góc đài. Lúc đó, cũng vừa hết hiệp một.
Sang
hiệp hai, Na Shun có vẻ đã gờm Lê Cung nên chỉ có đá ngang được vài
cái, còn lại là thủ thế ở góc đài, hoặc ôm Lê Cung để nhờ trọng tài gỡ
ra. Lê Cung chỉ chờ có thế là xông tới, lần đầu tiên vật Na Shun ngã
ngay tại góc, lần thứ hai vật anh ta vất vào giây. Na Shu đã tỏ vẻ lúng
túng thấy rõ, cố tình ôm lấy vai Lê Cung để tránh đòn, thì lại bị Lê
Cung xoay lưng vào bụng địch thủ, áp dụng đòn chân, tương tự như Uchi
Mata, đánh chân mình vào bắp chân trong địch thủ cho bung chân lên. May
cho Na Shun, là một võ sĩ danh tiếng, nên dù cho bị bung chân phải lên,
cũng cố đứng vững bằng chân trái. Dầu sao, đòn đánh vào chân này cũng
làm cho Na Shun mất bình tĩnh, anh ta chỉ dám đứng ngay tại góc, giơ
chân ra trước huơ huơ, cản không cho Lê Cung tiến vào. Vì không nhập nội
được nữa, Lê Cung bực bội giơ hai tay lên trời, khiếu nại với trọng
tài. Ông này ra hiệu cho Na Shun rời khỏi góc đài để tiếp cận với Lê
Cung. Vừa mới bước ra, Na Shun bị Lê Cung đá cú vòng cầu, ngã ngay trở
lại vào góc. Mới đứng dậy được, và trả đòn tay chừng một hai cú, lại bị
Lê Cung dọng đầu gối trái vào mặt, Na Shun không còn tự chủ được nữa,
phải lùi vào góc đài thủ thế nữa.
Hiệp
thứ ba, mới 30 giây đầu, Lê Cung đã ôm bụng đối phương quật ngã sang
một bên. Na Shun chưa tỉnh hồn, bị Lê Cung bồi thêm một cú đá vất bàn
chân lên cổ, đau điếng. Từ đó, võ sĩ Trung Hoa này, có lẽ thấy mình
không phải là địch thủ của anh võ sĩ Việt Nam nữa, nên càng lúc càng giơ
thân ra chịu đòn. Khi bị Lê Cung ném ngược ra sau đầu lần thứ ba, Na
Shun tỏ ra mất thăng bằng, đi đứng lạng quạng, bị Lê Cung tặng thêm vài
cú đấm cả trăm “pao” vào mặt, anh ta phải xin nghỉ, đứng vào góc đài,
quay lưng lại đối thủ, hai tay cầm lấy hai sợi giây chăng bao quanh võ
đài, cúi đầu xuống thở một lúc. Với tinh thần võ sĩ đạo, Lê Cung đứng
chờ cho Na Shun thở dốc xong, thì mới tiến tới. Để chấm dứt cuộc đấu
giữa Mèo và Chuột, Lê Cung bất ngờ bay lên, hai chân phóng thẳng tới,
kẹp ngang đối thủ, chân phải phía sau, chân trái phía trước như cái kéo,
quật đối thủ ngã ra sau giống như đòn Kani Hashami của Nhu Đạo. Lúc này
Na Shun chỉ còn chịu trận, không thủ được nữa, cố đứng dậy để Lê Cung
bay lên kẹp tiếp lần thứ hai, rồi đầu hàng.
Khi
được trọng tài thông báo ý định chấm dứt cuộc đấu với phần thắng về Lê
Cung, anh đã nhẩy ngược lên, hai tay giơ lên trời, phấn khích, nhưng
không quên vội quỳ xuống, làm dấu Thánh Giá, cám ơn Chúa, sau đó, thì
hai người săn sóc viên cũng nhẩy vào và cùng quỳ cúi đầu với Lê Cung,
người thắng trận trong khiêm cung, lúc nào cũng biết tạ ơn Thượng Đế.
Xem
qua nhiều trận đấu của Lê Cung, người xem nhận xét thấy Lê Cung đã phối
hợp nhiều khía cạnh độc đáo của võ thuật để hạ địch thủ. Ngón đòn chân
của Lê Cung với thế đạp vào bụng, hay đá vòng cầu vào cổ địch thủ làm
cho đối phương khiếp hãi. Có trận anh chỉ dùng có một cú đá vòng cầu này
làm cho đối thủ từ từ gục xuống như thân chuối bị đốn. Không cổ người
nào chịu nổi sức mạnh và sự chính xác của bàn chân này. Ngón đòn chân
thứ hai là kẹp ngang hông địch thủ như chiếc kéo, hai chân xéo nhau, một
chân kẹp trước, một chân kẹp sau, rồi bẻ theo chiều thuận bình thường
của đôi chân, là đối thủ ngã bật ngửa ra sau, cái lưng muốn gẫy đôi,
giống như đòn Kani Hashami của Nhu đạo. Đòn chân thứ ba anh hay dùng là
đá móc chân địch thủ, mục đích làm cho bắp chuối kẻ địch bị đau, đứng
không vững. Đối thủ nào yếu bàn tọa, thì lập tức ngã nhào về phía trước,
có thể lãnh luôn một cú đầu gối vào mặt. Một đòn nữa là quay lưng mình
lại áp vào bụng địch thủ, dùng chân phải đánh vào bắp chân trong địch
thủ cho địch thủ bốc lên cao.
Đòn
tay của Lê Cung cũng như một cái búa dáng vào mặt địch thủ hai ba cái
là địch thủ không còn biết mình đang đứng hay ngồi nữa. Nếu xem Lê Cung
tập luyện, mới biết những bắp thịt tay của anh như búa sắt cả trăm
“pao”. Nhưng thế mà anh hay dùng để hạ đo ván đối phương là đòn vật, vật
đối phương lộn qua đầu mình về phía sau (như Ura Nage của Nhu Đạo) hoặc
ôm bụng đối phương vật ngã ngang sang một bên, (Utsuri Goshi), giật
chân địch thủ hỏng lên (Sukui Nage).
Bao
tiếng hô “Việt Nam! Việt Nam!” đã làm cho không khí võ đài sôi động.
Nhiều báo chí Mỹ đã viết hàng tựa về anh như “Viet-American Wins
Again!”, hay “Viet-American Champion!” Cả chục tờ báo võ thuật quốc tế
in hình anh ngay trang đầu. Hàng chữ “Cung Le” đem lại vinh dự lớn cho
Việt Nam. Hiện nay, một hãng phim lớn đang bàn thảo với anh để làm một
cuốn phim về võ thuật, trong đó, anh đóng vai chính.
mình cũng có một trang blog nói về chủ đề xả stress, các bạn có thể ghé thăm nhé:
ReplyDeleteDịch vụ xả stress tại Sài Gòn. Cảm ơn!