Friday, December 9, 2016

CHÍNH QUYỀN NGĂN CẢN VIỆC XÂY DỰNG NHÀ THỜ TAM TÒA.
Author: Linh Mục Trần văn Thành Source: FB Gió Lào Posted on: 2016-12-09
Giáo xứ Tam Tòa luôn "bước đi trong sự bách hại của thế gian và trong sự ủi an của Thiên Chúa".
Sau khi được cấp phép xây dựng nhà thờ, (chỉ được cấp phép phần tầng hầm, mặc dù đã làm hồ sơ và xin cấp phép đầy đủ cả công trình), giáo xứ Tam Tòa đã thi công Nhà Thờ. Với bao sự cố gắng của nhiều người, người góp công, kẻ góp của, tất cả đều tự nguyện, công trình đã được làm xong phần thô của tầng hầm. Vì chưa được cấp phép đầy đủ nên, thời gian qua, giáo xứ đã bổ sung hồ sơ đầy đủ, nộp lệ phí thẩm định, lệ phí PCCC, và các hạng mục khác, nhưng vẫn chưa được cấp phép phần còn lại của công trình.
Và để kịp tiến độ, những người thợ đã bắt đầu làm những hạng mục tiếp theo. Nhưng ngày hôm nay, giáo xứ đã nhận được một văn bản của Chính quyền địa phương với nội dung: Quyết định đình chỉ thi công nhà thờ Tam Tòa vì chưa được cấp phép phần trên. Và trong 3 ngày sắp tới, họ yêu cầu các cơ quan: Điện lực, công ty Cấp thoát nước sẽ cắt điện và nước đối vơi giáo xứ Tam Tòa, cũng như cấm các phương tiện chuyên chở vật liệu đến giáo xứ... Và giáo xứ đã bị phạt 30 triệu đồng, nhưng chưa nộp.
Chúng tôi nhận thấy trong việc cấp phép có nhiều điều uẩn khúc. Tại sao một công trình quan trọng như thế mà lại chỉ cấp phép phần móng? Điều này có phù hợp, đúng quy trình và khoa học không?


Phần hầm của nhà thờ
Xin mọi người cầu nguyện và giúp đỡ cách này hay cách khác cho một giáo xứ đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.

LM Trần văn Thành

------
Ý kiến độc giả:

Thiết nghĩ lý do nhà thờ Tam Tòa chưa được xây cất tiếp là bởi chưa "hối lộ" đúng mức cho các quan chức nhà nước. Hãy nhìn xem nhà thờ Bác Trạch của Thái Bình lộng lẫy biết bao, ấy là vì giáo dân ở đó biết "khôn ngoan như con cái của thế gian" (Luca 16:8)


Nhà thờ Bác Trạch ở Thái Bình
Nhưng tại sao người Công Giáo thường tự cho mình là con cái của ánh sáng để "dứt khoát không xử dụng giá trị của vật chất trần tục" trong khi mình vẫn còn bám víu thế tục để sống ? Giáo dân chưa phải là con cái của ánh sáng đâu vì họ chỉ là đàn chiên hằng ngày phải gặm cỏ của đồng nội để sống, họ phải lấn đẩy hoặc nhường nhịn các con chiên bên cạnh để có được những đám cỏ non cho mình. Vì thế dù có hối lộ thì cũng là một hành động khôn ngoan để thực thi được những điều tốt đẹp mà mình mong muốn. Theo Kinh Thánh thì hối lộ không phải là bất công vì của cải mang ra để hối lộ không phải là thứ cướp được của đồng loại mà là của "ông chủ siêu tỷ phú" (Thiên Chúa) đã trao cho mình quản lý, và mình có quyền xử dụng nó như tên quản gia "bất lương" trong dụ ngôn Luca 16:8. đã làm. Và ông chủ này có cái hay là bởi ruộng đồng của ông quá rộng nên đàn chiên có dẫm đạp lên đám cỏ hay xô đẩy nhau để giành phần cỏ non thì ông chẳng bao giờ chấp xét mà chỉ thích ngồi nhìn bọn chúng thi thố tài năng của chúng mà thôi.
Sự bất công giàu nghèo vốn thế gian này đã sẵn có từ muôn đời nay, bởi vì "ông siêu tỷ phú" không quan tâm đến việc ban phát đồng đều của cải cho nhân gian. Và nếu có sự bất công trong việc cho xây nhà thờ này, đập phá chùa chiền nọ thì đó chỉ là sự thiếu khôn ngoan của loài người mà thôi. Vì thế lời khuyên của Chúa Giêsu rất có lý khi Ngài nói : " Hãy khôn ngoan như con rắn và hiền lành như con bồ câu" vì con rắn rất tài giỏi trong nghề lòn lách.
Linh mục Trần Văn Thành nên thử lòn lách giỏi hơn một chút xem thành quả sẽ ra sao nhé !! Nên nhớ "phép vua thua lệ làng" đấy. Ông xã trưởng mà được "đấm mõm" no đủ thì ông sẽ cho xây bao nhiêu nhà thờ cũng được dù bên trên có tạo khó khăn cho ông. Riêng giáo hữu công giáo khắp nơi trên thế giới, nếu muốn gíup xây nhà thờ Tam Tòa thành công thì hãy nhín chút tiền gởi về cho linh mục Thành, vì lời kêu gọi giúp đỡ của linh mục chắc cũng có ý nói về việc san sẻ cho nhau mớ tài sản của "ông siêu tỷ phú" mà mỗi người đều nhận được một cách không đồng đều.
À hen, mà nhà thờ to lớn để làm gì nhỉ ?? Để vào đó ngồi mơ mộng đến chuyện đời hay sao ?? Cần nhất là cái am miếu trong lòng mình có đủ thoáng mát để cho "ông siêu tỷ phú" đến nghỉ ngơi trò chuyện với mình hay không thôi !! Hãy lo chăm sóc cho cái am miếu đó vì đến cuối đời "ông siêu tỷ phú" sẽ đến đón quý vị tại cái am miếu này chứ không phải trong cái nhà thờ vĩ đại Bác Trạch kia đâu !!!

JB Trường Sơn

No comments:

Post a Comment