KẾ SÁCH TUYỆT DIỆU CỦA CỘNG SẢN VIỆT NAM: TRỤC XUẤT NGƯỜI PHẢN KHÁNG.
Chu Tất Tiến.
Aleksandr Solzhenitsyn, nhà văn đoạt giải Nobel
năm 1970, tác giả của nhiều cuốn sách lẫy lừng như “Một ngày trong đời
của Ivan Denisovich” (One Day in the Life of Ivan Denisovich) và “Quần
Đảo Ngục Tù” (The Gulag Archipelago) đã là một nạn nhân của chính sách
độc tài Sô Viết. Ông bị tù 8 năm về việc viết văn chống lại chính sách
diệt chủng của Liên Xô. Tháng 3 năm 1953, sau khi mãn hạn tù, ông lai
phải đi đầy ở Kok-Terek, miến Đông Bắc Kazakhstan. Ở đó, ông bị bệnh ung
thư nặng tưởng như sắp chết, nhưng vì tên tuổi ông đã vượt quá ranh
giới quốc gia, nên nhà cầm quyền phải gửi ông đi chữa trị tại Tashkent,
nơi đây với kỹ thuât cao, đã cắt bỏ khối ung thư thành công. Năm 1970,
ông được Giải Nobel về Văn Chương, nhưng ông không được đi nhận giải
này, đến mãi năm 1974, sau khi ông bị “trục xuất” ra khỏi nước Nga, ông
mới được lãnh giải này. Năm 1990, một năm trước khi chế độ Liên Bang Sô
Viết sụp đổ, ông được Nhà Nước Liên Xô gọi để trả quyền công dân, tuy
nhiên, mãi đến 1994, ông mới trở về Nga với bà vợ, Natalia, người mà sau
đó đã trở thành công dân Hoa Kỳ. Nhà văn chiến đấu thiên tài này mất
năm 2008, vào tuổi 89. Suốt thời gian ở nước ngoài, Solzhenitsyn không
sáng tác được tác phẩm nào vượt qua hai cuốn truyện lừng danh khi trước,
và tên tuổi ông cũng chìm dần trong sự lãng quên của thiên hạ.
Nhìn lại tình hình những người tranh đấu cho Dân
Chủ tại Việt Nam, chúng ta thấy có nhiều trường hợp tương tự. Bên cạnh
năm trường hợp với tên tuổi không được phổ biến vì sợ liên lụy cho những
thân nhân còn lại, có những khuôn mặt lớn như Mục Sư Hồ Hiếu
Hạ, Giáo Sư Nguyễn Chính Kết, Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt, Chiến Hữu Võ Đại
Tôn, Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện, Đốc Sự Phạm Trần Anh, Luật Sư Bùi Kim
Thành, Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy, và gần đây, Cù Huy Hà Vũ đã
bị “trục xuất” ra khỏi nước. Thật sự, dùng chữ “trục xuất” ở đây cũng
chưa hẳn đúng, vì tất cả mọi trường hợp ra đi, đều có sự can thiệp cực
mạnh của Hoa Kỳ cũng như của các cơ quan Nhân Quyền quốc tế. Vì sự thúc
đẩy của Hoa Kỳ mạnh nhất nên Công Sản Việt Nam đành cho tất cả những
người nói trên được sang Hoa Kỳ và sinh sống ở đây. Đa số người đã đi
trực tiếp từ nhà tù hoặc chỉ ở ngoài nhà tù có một ngày rồi bay đi Mỹ
luôn. Năm 1990, Mục sư Hồ Hiếu Hạ đang ở tù thì đột nhiên được đưa về
Saigon, ngủ một đêm (?), rồi bay thẳng sang Mỹ. Chiến Sĩ Võ Đại Tôn thì
được một khoảng thời gian Tự Do ngắn ngủi trước khi qua Hoa Kỳ. Với Luật
Sư Bùi Kim Thành, bà cho biết cũng không được đoàn tụ với gia đình quá
một ngày mà được đưa thẳng sang Mỹ. Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy cũng
thế. Gần đây nhất, Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng được trả tự do cùng ngày
với chuyến bay đi Mỹ.
Điều quan trọng liên hệ đến những việc “trục
xuất” hay di tản này, là những hệ quả của việc ra đi gấp rút đó. Tùy
trường hợp và tùy theo hoạt động của mỗi người khi còn ở trong nước, mà
họ đã thành công hay thất bại ở Mỹ một cách cay đắng.
-Năm vị mà tên tuổi không được lưu tâm mấy
(không thể trình bầy trong bài này, vì sẽ có những hậu quả không tốt cho
gia đình còn kẹt lại ở Việt Nam), thì hầu như biến mất trong diễn đàn
chính trị và không được ai nhắc nhở đến và chính họ cũng không muốn được
nhắc đến vì đang phải vật lộn với cuộc sống trước mắt đầy gian lao, thử
thách. Có người đi học “nail”, người thì nhận tiền bệnh, người thì phải
chấp nhận đi săn sóc các bệnh nhân già hay gần chết, phải quen với máu
mủ, đi tiểu, đi tiêu, tắm rửa.. Làm được điều này thực sự là cực kỳ khó
khăn cho những ai đã từng có đời sống thoải mái ở Việt Nam. Một, hai vị
chịu không nổi với áp lực của cuộc sống, không thể kiếm gạo tại nơi này
lại đang chuẩn bị trở về nước.
-Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt thì hầu như không xuất
hiện nơi chốn đông người, chỉ thỉnh thoảng mới lên tiếng trong một vài
cơ hội gặp gỡ nhỏ lẻ tại các cuộc hội thảo không lớn. Hầu như ông né
tránh cộng đồng sau khi ông ngỏ ý thiên về biện pháp hòa hợp hòa giả với
Cộng Sản. Nhiều bài báo nêu tên ông ra như một cái đích để bắn tỉa với
những luận điệu rất kỳ quặc. Do đó, hầu như ông đã biến mất khỏi diễn
đàn chính trị hải ngoại.
-Luật Sư Bùi Kim Thành thì tên tuổi hoàn toàn bị
cháy, vì những hành động không được cộng đồng chấp nhận và những lời
phát ngôn không đúng chỗ. Ngoài ra, sự liên hệ của bà với nhóm Nguyễn
Hữu Chánh, rồi Việt Weekly, Nguyễn Phương Hùng, đã làm cho cộng đồng xa
lánh bà. Hiện nay, bà bị tẩy chay trong tất cả các cuộc mít-tinh, hội
thảo cộng đồng.
-Mục Sư Hồ Hiếu Hạ thì hầu như chỉ còn lo việc
phụng sự Chúa mà không tham gia sinh hoạt chính trị nào nữa. Dư luận
không hề nhắc đến tên ông từ gần hai thập niên nay.
-Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện thì đã dùng hết khả
năng văn chương của mình mà tiếp tục chiến đấu trên các diễn đàn chính
trị quốc tế cũng như tại Mỹ, bất chấp lời ông tiếng ve của bọn nằm vùng
và tay sai cũng như của một số người thích “độc quyền chống Cộng”. Không
để ý đến những lời vu cáo, mạ lị, chửi bới tục tĩu hàng tôm hàng cá của
ngay chính những người mệnh danh là chống Cộng, ông vẫn tham gia vào
nhiều tổ chức, sinh hoạt chính trị chống Cộng và vẫn dõng dạc cất lên
tiếng nói của một người công chính cho đến khi ông ra đi. Bên cạnh ông,
Đốc sự Phạm Trần Anh vẫn có mặt trong hầu hết các sinh hoạt cộng đồng và
nhờ sự trợ giúp của bạn hữu, đã ra mắt sách vài lần, nhưng kết quả
không được như ý muốn vì sự hờ hững của thiên hạ.
-Giáo sư Nguyễn Chính Kết vẫn tiếp tục tranh đấu
theo phương tiện của ông, và trên các diễn đàn chính trị của đài phát
thanh, truyền hình, và một số bài trên Net. Tuy nhiên, vì phải lo sinh
sống với cái tuổi không còn trẻ, ông đã không còn hăng say như những
ngày đầu. Vì thế, tên của ông chỉ được nhắc đến trong những lần sinh
hoạt thật lớn. Dĩ nhiên, ông cũng bị mạ lị tơi bời trên Net.
-Chiến sĩ Võ Đại Tôn, khi mới sang Mỹ được tiếp
đón rạng rỡ, nhưng sau khi có những bài viết gây bất lợi cho ông đến từ
trong nước hay ngay tại hải ngoại, ông đã mất đi hào quang của ngày mới
trở lại Mỹ, mặc dù ông vẫn tiếp tục tham gia tranh đấu theo phương diện
văn chương. Ngay sau khi ông về Hoa Kỳ, Công Sản Việt Nam gửi theo môt
tấm hình mà chúng cho là ông đang nhậu với công an, và bản tự kiểm mà
bất cứ người tù chính trị nào cũng phải viết trước khi ra khỏi trại. Một
tờ báo vớ được tài liệu đó vội vã tung lên ngay, làm cho hào khí của
những người ngưỡng mộ ông dần phai lạt.
-Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy hiện tại cũng đang
tiếp tục đấu tranh cho Dân Oan bằng các tuyển tập văn chương và các
buổi nói chuyện với cộng đồng, tuy mức độ không được như ý, nhưng vẫn
giữ vững tinh thần của mình không mệt mỏi. Lý do mà hoạt động đấu tranh
của bà không được cộng đồng ủng hộ nhiệt tình, vì trong phương diện một
người ở Việt Nam xa lắc, không thể hiểu nổi được những sự thực phũ phàng
tại hải ngoại, bà đã tham gia vào Việt Tân, một đảng phái không được đa
số ưa chuộng rồi sau đó, lại tách ra khỏi đảng ấy qua những tranh cãi
vô ích. Do đó, lời phê phán bà nhiều hơn là hỗ trợ. Hiện nay, bà cũng
đang chật vật với cuộc sống trên xứ người vì không còn được chính phủ
trợ cấp nữa.
-Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, vì mới tới được một, hai
ngày, chưa hoạt động gì, nên cộng đồng phải chờ xem môt thời gian nữa,
mới có thể kết luận được việc làm của ông có ảnh hưởng và y nghĩa như
thế nào trong cuộc chiến đấu cho Tự Do, Dân Chủ tại Việt Nam.
Trong tất cả các trường hợp ấy, có môt điểm
chung nhất mà tất cả những vị trên phải đối diện một cách căng thẳng là
“dư luận tại hải ngoại”. Dư luận tốt thì ít, mà dư luận xấu thì tràn
ngập. Điểm xuất phát từ những dư luận xấu là từ những chuyên viên Cộng
Sản nhận lệnh phải trù dập những người ra đi này cho tàn mạt, do tay sai
nằm vùng tại hải ngoại, do những tên phản bội, trở cờ, theo Cộng để
nhận chút tiền bố thí của Cộng hầu sống sót qua ngày, cũng có thể là
những dư luận viên thích “Nổ”, hay khoe khoang tài năng tiên đoán chính
trị của mình, và những người ghen tị, thấy ai nổi lên được thì phải dìm
xuống cho cùng tầng lớp với mình mới khoái chí. Rất ít dư luận viên có
tinh thần khoa học, khách quan, phân tích tường tận vấn đề có lợi cho
đất nước qua những nhân vật từng là những đốm lửa sáng chói kia. Nhưng
tất cả những hậu quả ấy, đều nằm trong một kế sách của Cộng Sản Việt
Nam, bắt chước Liên Xô. Đó là kế sách: Mượn đao giết người. Khi không
thể bỏ tù lâu hơn được vì sức ép của quốc tế, muốn lừa gạt thế giới, cho
thấy rằng chế độ cũng có chút nhân đạo, thì trục xuất những nhà tranh
đấu ra khỏi nước, rồi đuổi theo giết chết tên tuổi đó bằng các dư luận
viên của chúng, trong khi kích động các như dư luận viên, các nhân vật
“Nổ” ở hải ngoại bằng những lời lẽ tưởng như là chân lý. Vì sống trong
tiện nghi dân chủ ở nước Mỹ lâu rồi, một số các quan sát viên, không
thông cảm được nếp sống thực ở Việt Nam, bị ảnh hưởng bởi dư luận linh
tinh, nên cũng vô tình tiếp tay với Cộng Sản, viết bài phê bình nặng nề,
làm chết tên tuổi của các nhà tranh đấu đó. Dĩ nhiên, những nhân vật
thích “Nổ” thì khi vớ được đề tài, vội vã lên án ngay, để chứng tỏ mình
là “trên thông thiên văn, dưới làu địa lý, tiên đoán như Khổng Minh, lầu
thông binh pháp như Tôn Tẫn.” Những người này bung ra một loạt câu hỏi:
“Tại sao người ấy lại làm như vậy? Tại sao người ấy lại không làm như
vậy?” nghĩa là chặn cả hai đầu, nói “có” cũng chết, mà nói “không” cũng
chết.
Thực tế, nhà cầm quyền Cộng Sản nhận thấy rằng
nếu trả tự do cho các nhà tranh đấu, để họ sống thong dong trong nước
thì nhức đầu, sợ mấy người này “quậy tới bến”, sợ họ lôi kéo thêm được
cảm tình viên, sợ tiếng tăm của họ nổi như cồn trên thế giới làm ảnh
hưởng đến việc bám trụ vào quyền lực của Đảng. Vì thế, giải pháp thần
sầu nhất là “Mượn Đao Giết Người”, cho những người này, sau khi sang Mỹ
thì mất đi hào quang của những ngày còn trong tù ngục và có thể còn bị
nhục nhã nữa. Sau khi nhà thơ Nguyễn Chí Thiện được tự do, thì lập tức
hàng loạt bải viết mạ lị ông, vu cáo ông, phân tích lý lịch tập thơ của
ông, đồng thời chụp cho ông một loạt “mũ” xấu xí như “Nguyễn Chí Thiện
từng làm chủ động điếm ở Bà Mâu…”, “Nguyễn Chí Thiện này là giả, Thiện
thật đã chết trong tù”, “Thiện ở Mỹ là cán bộ tình báo của Trung
Cộng”…vân vân…Với các nhân vật khác cũng thế, ai cũng bị chụp mũ, nhiều
hay ít, thì tùy hoàn cảnh. Kế sách “Mượn Đao Giết Người” của Cộng Sản
thật là hữu hiệu, không đổ mồ hôi, không lo chặn bắt, canh giữ mà các
nhân vật bị “Trục xuất” kia cứ từ từ mà chết dần. Một nhà lý luận trí
thức, tác giả của bài “Trần Khải Thanh Thủy đã chết”, nay lại viết thêm
một bài nữa: “Cù Huy Hà Vũ đã Chết!”. Thật độc địa!
Còn với Cù Huy Hà Vũ, thì ngoài luận điệu là
“sao không tiếp tục ở tù mà lại sang Mỹ làm chi?” còn luận điệu khác là :
“Coi chừng Cù Huy Hà Vũ là con cờ của Cộng Sản.Cù Huy Hà Vũ được cài
sang Mỹ để mai mốt về nắm quyền hành, môt khi chế độ Cộng Sản xụp đổ,
thì cũng có người cứu bồ…” Hoặc khoa học hơn: “Cù Huy Hà Vũ không thể
trở về…” vân vân và vân vân…
Những tác giả vu chụp ấy, thường ngồi viết bên
cạnh cái bàn viết đầy đủ tiện nghi, và ly cà phê sữa hột gà nóng hổi,
không hề nghĩ rằng nhu cầu đấu tranh cho Dân Chủ và trách nhiệm cứu nước
không phải là nhiệm vụ riêng của những nhà tranh đấu ấy. Việc chống
Cộng cứu nước là của toàn dân, trong đó có những tác giả thích lý luận
ấy! Tại sao chính các tác giả các bài lý luận đó không đứng lên tranh
đấu cho Dân Chủ đi, mà buộc những người kia phải tiếp tục làm hoài cho
đến chết? Những người vu chụp đó đã làm gì cho dân tộc chưa? Hay chỉ
ngồi sa lông mà lý luận xuông? Họ có biết rằng “nhất nhật tại tù, thiên
thu tại ngoại” không? Trên hết, những ngày tù ngục đó cũng có thể là mồ
chôn của họ, nếu bọn cai tù muốn giết chết họ rồi báo cáo là tù nhân tự
treo cổ bằng chính dây giầy của mình? Lúc ấy, có thế lực nào có thể cải
tử hồi sinh cho họ không? Thảng hoặc, họ được tha về, sống lây lất,
không nghề nghiệp, đói lả người, vợ con nheo nhóc, có ai yểm trợ cho họ
sống bình thường được không? Thường thì các nhà Dân Chủ, sau khi bị tù,
thì lập tức công an vây chặt gia đình, bủa lưới dăng bắt cả bạn bè,
người quen, họ hàng xa gần nữa. Vợ và chị em của ông Đoàn văn Diên bị
xua đuổi đến cùng, cho đến khi bà vợ phải chạy xe ôm, thì cũng bị công
an cho xe đụng, què luôn. Luật Sư Lê Trần Luật bị xua đuổi, không chỗ ở,
vợ chồng con cái lang thang, đến ngụ chỗ nào cũng bị công an phong tỏa.
Chủ nhà bị đe dọa: “Chị có biết đang chứa chấp một tên phản động
không?”, thế là chủ nhà chắp tay, van lạy Luật Sư Lê Trần Luât ra đi
giùm! Trong khi Hồ Thị Bích Khương đang chiến đấu ở Hà nội, thì công an ở
nhà bóp cổ giết chết chồng cô, rồi vất ra sông cho trôi lềnh bềnh nhiều
này. Bọn khốn còn dàn dựng đụng xe cho cô chết, nhưng may mắn, cô chị
bị gẫy xương vai và xương sườn. Chúng vá xương vai của cô bằng cái đinh
bù long đóng từ ngoài bả vai vào trong, đầu đinh thò ra ngoài, máu mủ
chẩy tươm suốt ngày. Chưa đủ, bây giờ chúng lại bắt cô nhốt tù như nhốt
chó. Lê Thị Kim Thu bị đánh hội đồng trong tù, khi ra tù, chúng lột quần
lót của cô, chỉ cho mặc quần dài rồi đuổi ra đường. Sau một thời gian,
chúng lại nhốt lại. Tạ Phong Tần, luật gia, cựu Đại Úy Công An, luôn
luôn bị côn đồ làm nhục. Chúng còn muốn tụt quần cô ra giữa đường, sau
đó thì bưng cô lên vất vào phường, bỏ đói, bỏ khát… Nguyễn Hoàng Vi bị
công an bắt cởi hết quần áo, rồi xâm phạm cô. Huỳnh Thục Vy nuôi con nhỏ
trong buồng, thì ngoài cửa bọn khốn đổ đầy phân người vào, khiến mẹ con
cô nôn thốc nôn tháo. Cháu bé bị mùi thối, muốn xỉu… Còn rất nhiều vụ
hành hạ vô nhân đạo như bởi bàn tay ma quỷ nữa cho tất cả những ai can
đảm dám đứng lên tranh đấu. Và, biết bao người, đột nhiên bị công an kêu
lên làm việc, sáng hôm sau, đã chết và thân nhân chỉ nhận được một câu:
“Anh ấy tự tử bằng cách tự nhét giẻ vào mồm cho đến chết!” Có ai làm gì
được chúng nó không? Các nhà lý luận kia có về cứu được họ ra khỏi tù
không? Có dám thử làm tù nhân môt ngày trong cái xã hội khủng khiếp, ghê
rợn đó, đang bị Sâu Bọ Lên Làm Người cai trị không?
Xin hãy trả lời trước khi dùng chữ giết chết các
nhà Dân Chủ mới được tự do ở Thế Giới Tự Do này. Và nên nhớ là họ tự
nguyện làm việc đó chỉ vì lòng yêu nước chan chứa, chứ không có ai trả
tiền hay ra lệnh cho họ cả. Cứu Nước là việc chung của tất cả chúng ta,
không phải là nhiệm vụ đặc biệt của những người đang chấp nhận sống,
chết, lên tiếng nói cho Lẽ Phải kia. Xin hãy đứng dậy và làm điều gì cho
đất nước đi, còn nếu cứ ngồi xuông mà phê phán thì bất cứ một
“teenager” nào cũng làm được.
Chu Tất Tiến.
No comments:
Post a Comment