Bác Chinh
S.T.T.D Tưởng Năng Tiến
Ta
chỉ có thể thanh toán những điều xấu của quá khứ bằng cách thẳng thắn
lôi nó ra ánh sáng của hiện tại, để cùng nhau nhận diện nó, để vĩnh viễn
không cho phép nó tái diễn. Mà quá khứ cách mạng của ta thì đã tích tụ
quá nặng nề những di sản xấu ấy.
Tôi vừa được đọc một bài viết thú vị (“Kiêu Ngạo Nhận Vơ”) của blogger Hà Hiển, với câu kết khá bất ngờ:
Từ
năm 1954 đến 1975, đúng là “ta” đã chiến thắng được “hai đế quốc to”
cùng với được hơn chục nước trên thế giới đã đi theo con đường mà Lê nin
đã chọn, tức theo CNCS, từ đó các Cụ nhà mềnh thấy CNCS “oách” quá, cứ
đà này cả thế giới gần 200 nước sẽ theo CNCS hết sạch, dưới ngọn cờ bách
chiến bách thắng của chủ nghĩa Mác Lê nin sẽ đi từ thắng lợi này đến
thắng lợi khác rồi tiến lên giải phóng cả Hoa Kỳ, Ý, Đức, Anh, Pháp
…abc… thoát khỏi ách bóc lột của CNTB …hu hu…!!!
Từ
những nguyên nhân trên các Cụ lớn nhà mềnh mới sinh ra thói “Kiêu ngạo
cộng sản” tuy không tốt nhưng có cái để …kiêu ngạo, nhưng các cụ nối
ngôi sau này chẳng có cái gì lận lưng để mà “kiêu ngạo” cả. Chỉ là ăn
theo thôi! Nên đúng là… “kiêu ngạo vì những cái không phải của mình” hay
còn gọi là “kiêu ngạo cộng sản!”Sau Cụ Trường Chinh, nếu có thì chỉ là “kiêu ngạo nhận vơ!” mà thôi!”
Nhận xét thượng dẫn về “Cụ Trường Chinh” khiến tôi chợt nhớ đến công trình biên soạn rất công phu (Bên Thắng Cuộc) của nhà báo Huy Đức. Tác giả đã dành nguyên một chương (chương 10, tập I) cho ông Trường Chinh, nhân vật được coi là đã đặt nền móng cho chính sách “đổi mới” và được mô tả như một vị thánh tử vì đạo:
Trong
những thời khắc khó khăn nhất của lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông
Trường Chinh đều đã có mặt: có khi là để lãnh đạo Việt Minh cướp chính
quyền như hồi năm 1945, có khi đứng ra chịu trách nhiệm cá nhân về sai
lầm của Đảng trong cải cách ruộng đất năm 1956, và trong thập niên 1980
là tự thức tỉnh và dẫn dắt Đảng thoát ra khỏi sự bế tắc bởi chính những
đường lối của mình.
Cách nhìn của những người ngoại đạo, hay đã bỏ đạo (cộng sản) lại hoàn toàn khác:
- Nguyễn Minh Cần:
Sau
khi Lê Duẩn chết, Trường Chinh lên làm TBT. Ông vốn là một “lãnh tụ”
nổi tiếng “giáo điều.” Ngay cái biệt hiệu của ông cũng nói lên đầu óc
sùng bái họ Mao... Cũng trên cương vị TBTĐCSVN, hồi những năm 50, Trường
Chinh đã lãnh đạo cuộc cải cách ruộng đất CCRĐ và chỉnh đốn tổ chức
(CĐTC) Ở NÔNG THÔN MIỀN Bắc rập khuôn theo hình mẫu trung quốc đã đem
lại vô vàn tai hoạ cho nhân dân. (Nguyễn Minh Cần. Đảng Cộng Sản Việt Nam. Arlington, VA: Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ, 2016).
- Vũ Thư Hiên:
Về
sau này, khoảng đầu thập niên 50, tôi tình cờ vớ được cuốn Chủ Nghĩa
Mác Và Công Cuộc Phục Hưng Nền Văn Hóa Pháp (*) của Roger Garaudy. Đọc
xong tôi mới ngã ngửa ra rằng ông Trường Chinh đáng kính của tôi đã làm
một bản sao tuyệt vời của cuốn này trong trước tác Chủ Nghĩa Mác và Vấn
Đề Văn Hóa Việt Nam, được ca tụng như một văn kiện có tính chất cương
lĩnh. Bố cục cuốn sách gần như giữ nguyên, thậm chí Trường Chinh trích
dẫn đúng những đoạn mà Roger Garaudy trích dẫn Mác, Engels, và cả Jean
Fréville.
Tiếp
đó là sự phát hiện đáng buồn của tôi về cuốn Trường Kỳ Kháng Chiến Nhất
Định Thắng Lợi. Nó quá giống cuốn Trì Cửu Chiến Luận (Bàn về đánh lâu
dài) của Mao Trạch-đông, trừ đoạn mở đầu rất đẹp, là một áng văn rất hay
... (Vũ Thư Hiên. Đêm Giữa Ban Ngày. 2sd ed. Westminster, CA: Văn Nghệ, 1997).
Riêng
trong lãnh vực thi ca thì Trường Chinh không hoàn toàn không bị tai
tiếng gì ráo trọi. Ông sáng tác mình ên, không “mượn” câu chữ nào – nửa
chữ cũng không – bất kể là của Tây hoặc của Tầu. Thơ của Trường Chinh,
với bút hiệu Sóng Hồng, chỉ có chút khuynh hướng (và hơi hướng) Mạc Tư
Khoa thôi:
Hỡi thi sĩ! Hãy vươn mình đứng dậy!
Thời rượu nồng, đệm gấm đã qua rồi.
Thôi thôi đừng khóc gió với than mây,
Hãy nhịp bước trên con đường tiến bộ.
Dùng thi khúc mà lạnh lùng soi tỏ
Những bệnh căn xã hội đã tràn đầy;
Cùng công nông vun xới cuộc tương lai
Đã chớm nở từ Liên-xô hùng vĩ.
(Ngoại thành Hà Nội, tháng 6-1942)
Hơn
40 năm sau, sau khi kêu gọi giới thi sĩ “cùng công nông vun sới cuộc
tương lai,” đến năm 1986 (vào lúc cuối đời, chả hiểu sao) bỗng Anh Cả
Trường Chinh đổi ý. Ông Tổng Bí Thư đến già mới chợt tỉnh, theo như cách nói của nhà báo Tống Văn Công:
“Hoàng
Ước, thư ký của Trường Chinh bảo tôi là một hôm Trường Chinh nói với
mấy người giúp việc rằng ta trả cho người lao động đồng lương bóc lột.
Hoàng Ước bèn nói lương chúng tôi chỉ đủ sống mười ngày.
Trường
Chinh cau mày khó tin – bóc lột thì có nhưng sao lại có thể ác nghiệt
hơn cả đế quốc đến thế – nhưng hôm sau ông bảo Hoàng Ước: Tôi đã hỏi nhà
tôi, nhà tôi nói không có chế độ cung cấp đặc biệt thì lương ông cũng
chỉ đủ cho nhà này ăn mười ngày. Sau đó Trường Chinh đến nhà máy thuốc
lá Thăng Long nói: Phải cứu giai cấp công nhân!” (Trần Đĩnh. Đèn Cù II. Westminster, CA: Người Việt, 2014).
Tiếc
rằng ông không “tỉnh” được lâu. Chỉ hai năm sau, năm 1988, Trường Chinh
đột ngột từ trần. Thôi thế cũng xong. Cuối cùng, rồi ông cũng thoát.
Thoát khỏi cái XHCN do chính ông đã dụng công xây đắp nhưng giai cấp
công nhân thì không. Họ kẹt: kẹt lớn, kẹt lắm, và (chắc chắn) sẽ kẹt
luôn – nếu chế độ hiện hành vẫn tiếp tục tồn tại.
Báo Vietnamnet,
số ra ngày 9 tháng 3 năm 2015, ái ngại cho hay: “Lương tối thiểu mới
đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu tối thiểu.” Và đó là mức lương cơ sở cho cán
bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, chớ giới công nhân thì
còn tệ hơn thế nữa!
Thế họ sống làm sao?
Thưa họ “ăn thịt mình để sống” – như nguyên văn lời Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia (PGS-TS Lê Bạch Mai) vào ngày 28 tháng 8 năm 2015:
“Những
khảo sát của viện năm đó cho thấy chất lượng bữa ăn của công nhân không
khác gì hai chữ “tồi tệ” khi trong khẩu phần ăn chỉ có 12% protein
(chất đạm), 16% chất béo…
“Khi
năng lượng khẩu phần ăn không đủ thì (cơ thể) phải sử dụng nguồn năng
lượng dự trữ của mình. Khi đó khối cơ của người lao động bị bào mòn, bị
lấy đi hằng ngày… và họ rơi vào thực trạng ‘như ăn thịt mình ...’ Họ
chưa chết đói. Nhưng sẽ đói đến lúc chết”.
Bản
thân ông Trường Trinh (đôi khi) cũng đói, theo như lời của trưởng nam
Đặng Xuân Kỳ – nguyên Ủy Viên Ban Chấp Hành Trung Ương:
“Ông
cụ tôi ra ngoài không dám ăn uống bất cứ thứ gì. Họp Bộ chính trị với
Trung ương cũng uống nước của nhà mang theo và nếu không về nhà ăn trưa
được thì ông cụ nhịn.” (T. Đĩnh, trang 208).
Chung
cuộc, may thay, ông Trường Chinh cũng đã cứu được chính mình. Ông qua
đời vì tai nạn chứ không phải vì bị đầu độc – như rất nhiều đồng chí
khác.
Nghĩa
tử là nghĩa tận. Tôi đang không rảnh (lắm) và cũng chả thấy có chút
hứng thú gì khi phải đụng chạm gì đến một người ... đã chết. Vấn đề, chả
qua, vì chẳng đặng đừng – như "lời trăng trối" của triết gia (ngoại
đạo) Trần Đức Thảo:
Ta
chỉ có thể thanh toán những điều xấu của quá khứ bằng cách thẳng thắn
lôi nó ra ánh sáng của hiện tại, để cùng nhau nhận diện nó, để vĩnh viễn
không cho phép nó tái diễn. Mà quá khứ cách mạng của ta thì đã tích tụ
quá nặng nề những di sản xấu ấy.
Nạn
cộng sản sẽ qua, và sắp qua. Chúng ta khó mà có thể tái thiết đất nước
và xây dựng một tương lai ổn định nếu không nhìn cho thật rõ về quá khứ.
Tưởng Năng Tiến
(*)
Vì thấy nhà văn Vũ Thư Hiên đánh dấu hỏi (?) sau chú thích về cuốn sách
của Roger Garaudy nên chúng tôi tìm hiểu thêm, và được biết tên chính
xác của tác phẩm là Le communisme et la renaissance de la culture français –Paris, Éditions sociales, 1945 – chứ không phải là Le Marxisme et la Renaissance de la culture Français.
Trong cuốn Những Lời Trăng Trối (trang 309) Trần Đức Thảo cho biết là ông được giao trách nhiệm “dịch ngược” tác phẩm Đề Cương Văn Hoá Văn Nghệ Cách Mạng ra Pháp ngữ, và được chính Trường Chinh mời gặp để “bắt tay” cùng với lời cảm ơn.
No comments:
Post a Comment