Sài Gòn của tôi, 50 năm trước
Tôi không phải là người Bắc di cư vào Sàigòn năm 1954 nhưng tôi từ miền Trung (Huế) cũng vào Sàigòn năm 1954 để học Chương trình Trung học Đệ Nhị cấp tại Trường Trung học Chu Văn An từ Hà nội chuyển vào, nên bài nầy gợi nhớ những kỷ niệm trong tôi.
Ðặt chân tới Sài Gòn năm 1954, lúc ấy tôi là đứa bé 9 tuổi,
theo gia đình từ miền Bắc di cư vào miền Nam tự do. Ký ức của đứa bé 9
tuổi hẳn nhiên không thể ghi nhận được gì nhiều; nhưng đứa bé lớn lên và
sinh sống tại Sài Gòn từ thuở ấy tới bây giờ, đã giúp tôi dễ dàng gợi
dậy trong ký ức, ít nhất là những hình ảnh đậm nét của Sài Gòn, 50 năm
về trước.
Ấn tượng về Sài Gòn trong tôi từ lúc ấy tới bây giờ cũng không phai
nhạt bao nhiêu, dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua. Ấn tượng sâu đậm, bởi Sài
Gòn những ngày tháng ấy quá mới lạ trong tâm trí tôi, đứa trẻ đã trải
qua một đoạn đời ấu thơ tại Hà Nội.
Ðiều đầu tiên tôi nhận biết lúc ấy, tôi nói với cha tôi,
là Sài Gòn có vẻ rất Tây so với Hà Nội. Cha tôi bảo, bởi vì một trăm năm
Pháp thuộc, Sài Gòn và miền Nam là thuộc địa; trong khi Hà Nội của miền
Bắc là bảo hộ.
Cha tôi làm thông ngôn trong quân đội Liên Hiệp Pháp, dạy tiếng Pháp
cho các con từ nhỏ; nên tôi nhớ được rành rõ những tên Pháp ngữ đặt cho
nhiều đường phố lớn của Sài Gòn lúc ấy. Căn nhà đầu tiên của gia đình
chúng tôi khi vào Sài Gòn ở đường Bà Hạt, quận 10. Ðường Bà Hạt là đường
phố nhỏ, một đoạn chạy ngang đường phố lớn mang tên Tây, là Lacaze –
tức đường Nguyễn Tri Phương.

Phố phường Sài Gòn lúc ấy đa số là những con đường lớn rộng, dài dằng
dặc. Và rất nhiều cây cổ thụ. Ðặc biệt loại cây có tên rất bình dân là cây
dái ngựa – tên khoa học là Meliaceae – thân to nổi mấu gồ ghề, tỏa rộng
cành lá, bóng mát ngợp đường Lê Ðại Hành, trước mặt Trường Ðua Phú Thọ,
quận 11. Hàng cây me xanh mát mắt suốt con đường Gia Long, con đường có
bệnh viện Grall do người Pháp lập nên, giữa vườn cây rộng rinh. Rừng cao
su bát ngát, chạy dài theo con đường Nguyễn Văn Thoại, từ Trường Ðua
Phú Thọ tới ngã tư Bảy Hiền…

Tản bộ trên đường Catinat, từ nhà thờ Ðức Bà tới bến Bạch Ðằng, nhìn
ngắm các cửa hiệu sang trọng thời thượng dọc con phố. Và Passage Eden,
rất nên gọi là “Hành Lang Ði Bộ,” chính diện nhìn ra đường Catinat.
Passage Eden gồm trong đó: bát phố; xem chiếu phim – trong rạp Eden giữa
lòng hành lang; mua sắm; ăn kem uống cà phê ăn tối ở quán Givral liền
bên… và để ngắm nhìn trai thanh gái lịch, quý ông quý bà Sài Gòn, cũng ở
trong đó.
Trai thanh – quý ông thì áo sơ mi quần tây trắng lốp; mũ flechet;
giày deux couleurs; đồng hồ quả quít đeo ở dây lưng. Gái lịch – quý bà
thì áo dài Lemur-Cát Tường không thua phụ nữ Hà Nội, hoặc vận jupe như
“bà đầm”; tay xách porte feuille, chân đi guốc cao gót; tóc búi cao hoặc
uốn dợn sóng, cổ đeo kiềng vàng…

Rồi với bạn học cùng lớp cùng trường Chu Văn An,
Trường-Trung-Học-Di-Chuyển-Bắc -Việt (có ghi ở bảng hiệu của trường như
vậy, vì trường cũng di cư từ Hà Nội vào Sài Gòn) đi chơi và chụp ảnh lưu
niệm Sài Gòn.
Bất cứ buổi sáng Chủ Nhật nào, góc thân thuộc nhất, tập trung nhiều
nhất các “bác phó nhòm,” chính là quảng trường trước mặt quán Givral.
Mái hiên cong kiều diễm của quán Givral, và con đường Catinat thẳng tắp,
với hai hàng cây hai bên chạy dài ngút mắt, đã đi vào không biết bao
nhiêu tấm ảnh lưu niệm Sài Gòn. Hoặc những tấm ảnh của cả gia đình, lưu
niệm ngày đi mua sắm ở thương xá Charner; buổi dùng bữa cơm Tây ở một
nhà hàng Pháp trên phố Bonard…

Ðường Tôn Thất Thiệp, vào năm 1954 vẫn được xem là một tiểu Ấn Ðộ,
với những ông Chà Và cho vay tiền, chủ quán cà ri nị, mở tiệm kim hoàn.
Những người Ấn Ðộ gốc ở Bombay thường kinh doanh ngành vải; họ có nhiều
cửa hiệu ở đường Catinat, Bonard, Hàm Nghi, Galliéni, và chợ Bến Thành.
Từ lâu trước đó, cộng đồng người Ấn Ðộ ở quận 1 còn đông đảo hơn nhiều;
đã có một đợt người Ấn Ðộ rời Sài Gòn sang định cư tại Pháp, vào năm
1945.

Người Sài Gòn-Nam Bộ không cần thiết phải biết tên người mới quen;
chỉ hỏi người này là con thứ mấy trong gia đình, để kêu anh Hai, anh Ba…
Thân thương biết mấy! Chuyện trò với người Sài Gòn-Nam Bộ, câu chuyện
của họ giản dị, rõ ràng, không úp úp mở mở; không bắt người cùng trò
chuyện với mình phải chịu đựng sự vòng-vo-tam-quốc, sự rào trước đón
sau, như rất nhiều người miền Bắc và miền Trung, trong đó có dân di cư
năm 1954 thường như vậy.
Nguyễn Ðạt - Giai Phẩm Người Việt Xuân Đinh Dậu
February 8, 2017
No comments:
Post a Comment